คกก.สืบสวนของสภาคองเกรสสหรัฐฯ กล่าวโทษความล้มเหลวที่รุนแรงและต่อเนื่องของ โบอิ้ง กับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ตกถึง 2 ครั้ง
สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2563 คณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคม ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานการสืบสวนเกียวกับโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของไลออน แอร์ และ เอธิโอเปีย แอน์ไลน์ส ที่ตกในปี 2561-62 ความยาวทั้งสิ้น 239 หน้า ใช้เวลาสืบสวนนานถึง 18 เดือน โดยระบุถึงความล้มเหลวมากมายของผู้ผลิตอย่างโบอิ้ง และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (FAA)
“รายงานของเขาแจกแจงข้อมูลที่น่าขุ่นเคืองใจว่า โบอิ้ง ซึ่งกำลังถูกกดดันอย่างหนักจากการแข่งขันกับแอร์บัส และสร้างผลกำไรให้ตลาดหุ้น หลบเลี่ยงการตรวจสอบจาก FAA อย่างไร, ปกปิดข้อมูลสำคัญจากนักบิน จนทำให้เครื่องบินออกให้บริการและตกจนมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต 346 ศพอย่างไร” ปีเตอร์ เดฟาซิโอ ประธานคณะกรรมการกล่าว
รายงานการสืบสวนกล่าวโทษ วัฒนธรรมการปิดบังข้อมูลของโบอิ้ง ว่าเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินทั้ง 2 ลำตก โดยพวกเขาปิดบังข้อมูลสำคัญจาก FAA, จากลูกค้า และจากนักบิน 737 แม็กซ์ รวมถึงเรื่องการมีอยู่ของระบบความปลอดภัยสำคัญที่เรียกว่า ‘MCAS’ ที่ออกมาแบบมาเพื่อป้องกันอาการสตอลล์ หรือการสูญเสียแรงยกบริเวณปีกเครื่องบิน ซึ่งเมื่อจมูกเครื่องบินเชิดเกินไประบบจะควบคุมส่วนหางเพื่อให้เครื่องบินรักษาระดับ
ระบบ MCAS ถูกโทษว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินของไลออน แอร์ กับ เอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส ตก แต่ในคู่มือของนักบินกลับไม่มีข้อมูลของระบบนี้ ขณะที่โบอิ้งก็พยายามหาทางโน้มน้าวเจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า ไม่จำเป็นต้องให้นักบินของ 737 แม็กซ์ จำลองการบิน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย
รายงานระบุอีกว่า โบอิ้งล้มเหลวในการออกแบบหลายอย่าง กอปรกับ ‘การคอร์รัปชันเชิงนโยบาย’ (regulatory capture) ที่โบอิ้งกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบของ FAA มีความใกล้ชิดกันมากเกินไป ซึ่งเกิดอาการรอมชอมในการออกใบอนุญาตเรื่องความปลอดภัย
“การตกทั้ง 2 ครั้งเป็นผลลัพธ์ที่น่าหวาดกลัวจากความผิดพลาดหลายอย่างในการประเมินข้อมูลทางเทคนิคของวิศวกรของโบอิ้ง, การขาดความโปร่งใสในการจัดการของโบอิ้ง และการละเลยอย่างน่ารังเกียจของ FAA” รายงานการสืบสวนระบุ
ทั้งนี้ รายงานการสืบสวนของคณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานและการคมนาคมเผยแพร่ออกมาในขณะที่ FAA กำลังตรวจสอบความปลอดภัยของ เครื่อง 737 แม็กซ์ ที่ถูกสั่งห้ามบินมาตั้งแต่มีนาคม 2562 เพื่อขออนุญาตกลับขึ้นบินอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสเรียกร้องจากครอบครัวผู้เสียชีวิต ให้ระงับกระบวนการนี้
อ่านเพิ่มเติม...
"การออกใบอนุญาต" - Google News
September 17, 2020 at 05:48AM
https://ift.tt/2ZI4jWm
คกก.สืบสวนชี้ 'โบอิ้ง' ปิดบังข้อมูลทำ '737 แม็กซ์' ตก 2 เครื่อง 346 ศพ - ไทยรัฐ
"การออกใบอนุญาต" - Google News
https://ift.tt/3eGg3xU
No comments:
Post a Comment