Pages

Monday, July 13, 2020

รมว.วธ.ยัน มีชื่อหลุดครม.เพียงการคาดเดา-ถ่ายรายการ ต้องมีใบอนุญาต - ไทยรัฐ

kukuset.blogspot.com

รมว.วัฒนธรรม บอก มีชื่อหลุดครม. เป็นเพียงคาดเดา ทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ สั่ง สำนักกรมศิลปากรทั่วประเทศ สอดส่องดูโบราณสถาน แจง เข้าถ่ายรายการ ต้องมีใบอนุญาต

วันที่ 14 ก.ค. เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่มีชื่ออยู่ในข่ายจะถูกปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องการปรับ ครม. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร.ได้เรียนไปแล้วว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณา ทั้งตัวบุคคลและเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเวลานี้การบริหารจัดการภายในพรรค พปชร.เป็นไปตามปกติ ขณะนี้ขึ้นอยู่กับนายกฯ เพียงคนเดียวที่จะพิจารณา

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีชื่อว่า จะถูกปรับออกจาก ครม. นายอิทธิพล กล่าวว่า ก็ไม่ทราบมาก่อน แต่เรื่องการทำงาน นายกฯ ได้ย้ำให้ทุกกระทรวง เน้นเรื่องการสื่อสาร เปิดให้แต่ละส่วนเข้ามาให้ข้อมูลในกรณีที่เกิดปัญหาและอุปสรรค หรือมีความเดือดร้อนอะไร เหมือนที่นายกฯ เดินทางไปพบประชาชนและสื่อมวลชน ส่วนเรื่องของชื่อว่า ใครจะหลุดนั้นเป็นเรื่องของการคาดเดา ขณะที่ภายในพรรค พปชร.เอง ก็มีคนที่มีความรู้ ความสามารถ ถือเป็นเรื่องปกติ อยู่ที่นายกฯ จะดูเรื่องความเหมาะสม

นายอิทธิพล ยังให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีรายการ "ช่องส่องผี" เข้าไปถ่ายทำในโบราณสถานและมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ว่า เป็นแนวปฏิบัติอยู่แล้ว ในการเข้าไปยังโบราณสถาน อุทยานประวัติศาสตร์ และพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในการเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์หรือสารคดี หรือที่ใด ก็ต้องมีการขออนุญาตผ่านผู้อำนวยการและผู้ดูแลในแต่ละสถานที่ ซึ่งตนได้กำชับไปยังอธิบดีกรมศิลปากร ให้สั่งการไปยังสำนักกรมศิลปากรทั้ง 12 แห่งทั่วประเทศ ช่วยกันสอดส่องดูแลในรายละเอียด รวมถึงวัดที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่มีความเก่าแก่และมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ขอให้ช่วยดูแล

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่า เรื่องที่มีผลกระทบไปแล้วจากการเข้าไปถ่ายทำรายการ ซึ่งเรายังคงเน้นอะไรที่เป็นวัฒนธรรมวิถีถิ่นที่ดีงาม ประวัติศาสตร์และเรื่องที่ทำให้เกิดความจรรโลงทางสังคม ในแง่ของความเชื่อที่เป็นประโยชน์ถือเป็นสิ่งที่ดี อย่างไรก็ตาม อะไรที่เป็นข้อเท็จจริง และมีประวัติศาสตร์อยากให้ระมัดระวังไม่ว่าจะเป็นผู้ไปสืบค้นหรือผู้ที่ถ่ายทอดออกไป ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม อยากให้ใช้ความระมัดระวัง และใช้วิจารณญาณ เพราะเดี๋ยวนี้การที่จะทำเนื้อหาและการสื่อสารออกไปเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ค่อนข้างทำได้ง่าย ซึ่งในส่วนของผู้ชมเองก็อยากให้มีวิจารณญาณร่วมกันช่วยกันตรวจสอบ

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"การออกใบอนุญาต" - Google News
July 14, 2020 at 11:28AM
https://ift.tt/2Ok8SjL

รมว.วธ.ยัน มีชื่อหลุดครม.เพียงการคาดเดา-ถ่ายรายการ ต้องมีใบอนุญาต - ไทยรัฐ
"การออกใบอนุญาต" - Google News
https://ift.tt/3eGg3xU

No comments:

Post a Comment