Pages

Wednesday, June 24, 2020

รายงานพิเศษ : เร่งสอบออกใบอนุญาต สร้างวิลลาหรูเกาะสมุย - ช่อง 7

kukuset.blogspot.com
เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ภาค 4 พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบการก่อสร้างวิลลาหรูบนภูเขาหลายแห่งที่เกาะสมุย ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าของเป็นนายทุนชาวต่างชาติ และเทศบาลนครเกาะสมุย ยังคงออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างได้ต่อเนื่อง ลงสนามข่าวนี้ กับคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ทีมข่าวช่อง 7HD ลงพื้นที่ตรวจสอบวิลลาหรู บนภูเขาหลายแห่งในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ภาค 4 หรือ กอ.รมน. ภาค 4, เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอเกาะสมุย โดยเส้นทางแต่ละแห่ง มีความลาดชันอย่างมา

วิลลาบางหลังก่อสร้างอยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ โดยไม่เกรงกลัวอันตราย และบางหลังอยู่ระหว่างปรับปรุงห้องพัก แต่ทุกหลังจะเห็นวิวทะเลได้สวยงาม

วิลลาหลังนี้ เจ้าของเป็นชาวจีน ยื่นขออนุญาตก่อสร้าง 3 ยูนิต มีใบอนุญาตก่อสร้างถูกต้อง ส่วนความลาดชัน ก็ยืนยันไม่มีปัญหา เพราะลาดชันเพียง 22 องศา

หลังนายทุนระดมเงินก่อสร้างวิลลาหรู ก็ทำให้ชาวเกาะสมุยอดสงสัยไม่ได้ว่า มีการออกใบอนุญาตก่อสร้างได้อย่างไร และโฉนดที่ดินครอบครองถูกกฎหมายหรือไม่ เพราะแต่ละหลังก่อสร้างอยู่บนก้อนหินขนาดใหญ่ที่มีความลาดชันสูง

ทั้งที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีประกาศเมื่อปี 2557 ที่กำหนดเขตพื้นที่และคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ห้ามไม่ให้มีการก่อสร้างในพื้นที่ที่มีความลาดชันเกินกว่าร้อยละ 50 หรือ 26.57 องศา ในพื้นที่ 7 ตำบล ของอำเภอเกาะสมุย และ 3 ตำบล ของอำเภอเกาะพงัน 

ส่วนเจ้าของวิลลาหรู ส่วนใหญ่เป็นของชาวต่างชาติ เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิสราเอล และจีน หลังก่อสร้างเสร็จก็จะใช้เป็นที่พักตากอากาศ เมื่อเดินทางกลับประเทศ ก็จะเปิดให้ชาวต่างชาติเช่าลักษณะโรงแรม โดยตรงกับเจ้าของ

ด้านนายอำเภอเกาะสมุย ที่รับตำแหน่งไม่นาน ยอมรับว่า เห็นสภาพภูเขาบนเกาะสมุยก็น่าเป็นห่วง หลังจากนี้จะตรวจสอบเอกสารสิทธิที่ครอบครองว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

การตรวจสอบขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร โดยเฉพาะความลาดชัน และการดำเนินการลักษณะนอมินี พร้อมตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่เจ้าหน้าที่รัฐ บางหน่วยงานที่อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ทั้งนี้การตรวจสอบของคณะทำงาน พบขบวนการออกโฉนดที่โดยมิชอบ เพราะใช้เอกสารสิทธิครอบครองที่ดิน สค. 1 แบ่งเป็น 4 ประเภท
- ประเภทแรก สค.บิน
- ประเภทที่สอง สค. บวม
- ประเภทที่สาม การแตกหน่อ
- ประเภทที่สี่ การโคลนนิ่ง

ซึ่งวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียด

Let's block ads! (Why?)



"การออกใบอนุญาต" - Google News
June 25, 2020 at 09:52AM
https://ift.tt/3fZoKUD

รายงานพิเศษ : เร่งสอบออกใบอนุญาต สร้างวิลลาหรูเกาะสมุย - ช่อง 7
"การออกใบอนุญาต" - Google News
https://ift.tt/3eGg3xU

No comments:

Post a Comment