Pages

Sunday, August 9, 2020

e-Privilege Permit ออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ฯ 24 ชม. - เดลีนีวส์

kukuset.blogspot.com

สพ.ญ.วิทย์ธนี อุปลา นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ฝ่ายพัฒนาระบบสารสนเทศและห้องปฏิบัติการ กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านสุขภาพสัตว์ โดยเฉพาะการตรวจสอบ ควบคุมกำกับ ดูแลการเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ ทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2552 เป็นต้นมา ได้มีการพัฒนาระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งระบบงานดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า e-Movement โดยปัจจุบันมีใช้งานและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และในปีพ.ศ. 2557 ได้มีการพัฒนาระบบงานซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ เรียกว่า e-Privilege Permit

ซึ่งเป็นการออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์และสินค้าปศุสัตว์แบบพิเศษให้กับผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติและเป็นตามเงื่อนไข สามารถออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีวันหยุดราชการ ช่วยลดขั้นตอน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ

ขณะที่ผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์ e-Privilege Permit ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข กรมปศุสัตว์อย่างเคร่งครัด เนื่องจากกรมปศุสัตว์ต้องการเข้มงวดในการควบคุม ป้องกันโรคระบาดสัตว์ กรณีพบผู้กระทำผิด กรมปศุสัตว์สามารถเพิกถอนสิทธิ์ e-Privilege Permit ในการออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ได้ทันที

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการประมาณ 120 รายที่ผ่านการตรวจประเมินและรับรองจากกรมปศุสัตว์ได้รับสิทธิ์เข้าใช้งาน e-Privilege Permit โดยกระบวนการการผลิตต้องได้รับรองมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์ สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของสัตว์หรือซากสัตว์ได้ ไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีหรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่จะส่งผลต่อสุขภาพผู้บริโภค และผ่านการอบรมวิธีการใช้ระบบการออกใบอนุญาตฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันกรมปศุสัตว์ยังคงพัฒนาระบบการออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่อง โดยวางแผนนำลายเซ็นดิจิทัลมาใช้ในการลงนามออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายและใบอนุญาตทำการค้าสัตว์ ซากสัตว์ และพัฒนาระบบการชำระเงินให้สะดวกมากขึ้น เกิดความคล่องตัวทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ ตอบสนองนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลและการให้บริการประชาชนแบบไร้รอยต่อ

สำหรับขั้นตอนในการขอรับสิทธิ์ e-Privilege Permit ผู้ประกอบการสามารถยื่นความประสงค์ในระบบ e-Movement โดยยื่นเรื่องไปที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทำการนัดคณะกรรมการฯ เพื่อเข้าตรวจประเมินสถานประกอบการ หากมีคุณสมบัติตรงตามที่กรมปศุสัตว์กำหนดและผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เจ้าหน้าที่จะดำเนินการส่งคะแนนและรายละเอียดในการตรวจประเมินส่งให้กองสารวัตรและกักกันซึ่งมีหน้าที่เป็นนายทะเบียนในการออกใบรับรอง e-Privilege Permit โดยสิทธิ์การใช้งานดังกล่าวมีอายุการรับรอง 1 ปี

ระบบ e-Privilege Permit ได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการ ทำให้การออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ภายในราชอาณาจักร ของกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประเภทรางวัลภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศระดับดีเด่นภาพรวมมาตรฐานการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น (รางวัลเลิศรัฐ) จากคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ในปี พ.ศ.2557 ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวกรมปศุสัตว์และเป็นแรงผลักดันให้กรมปศุสัตว์สร้างสรรค์และพัฒนาระบบงานบริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้นไป

Let's block ads! (Why?)



"การออกใบอนุญาต" - Google News
August 10, 2020 at 11:00AM
https://ift.tt/33Ijn9b

e-Privilege Permit ออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ฯ 24 ชม. - เดลีนีวส์
"การออกใบอนุญาต" - Google News
https://ift.tt/3eGg3xU

No comments:

Post a Comment